Reuters News – BERLÍN — Nokkrum evrópskum varahlutaverksmiðjum og framleiðslulínum hefur verið lokað vegna skorts á sjaldgæfum jarðefnum af völdum takmarkana Kína á útflutningi, að sögn evrópsku bílaframleiðendasamtakanna CLEPA, og líklegt er að ástandið muni versna.
Af hundruðum beiðna um útflutningsleyfi sem birgjar hafa borið fram frá því í byrjun apríl hefur aðeins fjórðungur verið veittur hingað til, að sögn CLEPA, og sumum beiðnum hefur verið hafnað á því sem samtökin lýstu sem „mjög málsmeðferðarlegum ástæðum“.
CLEPA tilgreindi ekki hvaða fyrirtæki hafa hætt framleiðslu.

Bílaframleiðendur eins og VW Group gætu orðið fyrir barðinu á útflutningshömlum Kína á sjaldgæfum jarðefnum. VW ID3 sést hér í hleðslu. (Bloomberg)
Skorturinn ógnar því að valda usla í framboðskeðjum bílaframleiðenda, þar á meðal Volkswagen Group, Mercedes-Benz og BMW, sem og birgja eins og Robert Bosch og annarra sem reiða sig á sjaldgæfa jarðmálma í notkun eins og mótora fyrir rafmagnsbíla.
Samtök bílaframleiðenda í Þýskalandi VDA sagði að útflutningshömlurnar væru alvarleg hætta fyrir greinina. Hæg veiting útflutningsleyfa, sem og tafir á tollafgreiðslu útflutnings með gildum leyfum, ollu bílaframleiðendum verulegum vandamálum, sagði Hildegard Mueller, forseti VDA.
„Þó að sum leyfi hafi nú verið veitt er það ekki nægjanlegt til að tryggja greiða framleiðslu. Ef aðstæðunum er ekki breytt fljótt er ekki lengur hægt að útiloka tafir á framleiðslu og jafnvel framleiðslustöðvun,“ sagði Mueller.
BMW sagði að hluti af birgjakerfi sínu hefði orðið fyrir áhrifum af skorti, en að eigin verksmiðjur þeirra væru í gangi eins og venjulega.
Þýski birgirinn ZF sagði að hann sæi áhrif skorts á sjaldgæfum jarðefnum á suma birgja sína þótt hann kaupi ekki hráefnin sjálfur. „Við sjáum fyrstu áhrifin í framboðskeðjum sumra birgja okkar. Útgáfu útflutningsleyfa verður að hraða til að forðast skammtíma framleiðslustöðvun,“ sagði ZF.
Framleiðslustjóri Mercedes, Joerg Burzer, sagði að fyrirtækið væri í nánu samstarfi við birgja sína á fyrsta, öðru og þriðja stigi um að byggja upp birgðir af sjaldgæfum jarðefnum, jafnvel þótt bílaframleiðandinn hafi ekki séð nein áhrif af skorti. „Við erum í stöðugu samráði við birgja okkar og auðvitað ræðum við einnig við þá hvaða tæki sé best til áhættustýringar og efnislegir birgðir gegna náttúrulega hlutverki hér,“ sagði hann við blaðamenn 4. júní.
Sum fyrirtæki hafa aðeins birgðir sem endast í nokkrar vikur eða mánuði, sagði Wolfgang Weber, forstjóri þýska raf- og stafrænna iðnaðarsamtakanna ZVEI, í tölvupósti. „Fyrirtæki finna nú fyrir því að stjórnmálamenn hafi yfirgefið þau og eru að hluta til að leita lausna á erfiðri stöðu sinni sjálf í Kína,“ sagði hann.
Kína sagt nota sjaldgæfa jarðmálma sem áhrifavald gegn tollum Trumps
Ákvörðun Kína í apríl um að stöðva útflutning á fjölbreyttum sjaldgæfum jarðmálmum og skyldum seglum hefur sett kollhnís í framboðskeðjur bílaframleiðenda, flug- og geimframleiðenda, hálfleiðarafyrirtækja og herverktaka um allan heim.

Heimaframleiðsla sjaldgæfra jarðmálma (BLOOMBERG)
Þessi ákvörðun undirstrikar yfirráð Kína í mikilvægum jarðefnaiðnaði og er talin áhrifavaldur af Kína í áframhaldandi viðskiptastríðinu við Donald Trump, forseta Bandaríkjanna.
Sendingar hafa verið stöðvaðar í mörgum kínverskum höfnum á meðan leyfisumsóknir fara í gegnum kínverska eftirlitskerfið.
Kínverskir ríkisfjölmiðlar greindu frá því í síðustu viku að Kína væri að íhuga að slaka á takmörkunum fyrir evrópsk hálfleiðarafyrirtæki á meðan utanríkisráðuneytið hefur sagt að það myndi styrkja samstarf við önnur lönd um eftirlit sitt.

Verkamaður vinnur í námum fyrir sjaldgæfar jarðmálma í Nancheng-sýslu í Jiangxi-héraði í Kína – mynd Reuters.
Hins vegar helmingaðist útflutningur á sjaldgæfum jarðmálmsegulefnum frá Kína í apríl þar sem útflytjendur glímdu við ógegnsæja leyfisveitingarkerfið.
GM, Toyota og Hyundai lýstu yfir áhyggjum sínum við stjórn Trumps
Frank Fannon, ráðgjafi í jarðefnaiðnaði og fyrrverandi aðstoðarutanríkisráðherra Bandaríkjanna fyrir orkuauðlindir á fyrsta kjörtímabili Trumps, sagði að alþjóðleg breyting ætti ekki að koma á óvart fyrir þá sem fylgjast með.
„Ég held að enginn ætti að vera hissa á því hvernig þetta gengur. Við stöndum frammi fyrir framleiðsluáskorun (í Bandaríkjunum) og við þurfum að nýta alla aðkomu ríkisstjórnar okkar til að tryggja auðlindir og auka innlenda getu eins fljótt og auðið er. Tímabilið til að gera þetta var í gær,“ sagði Fannon.
Í maí lýsti yfirmaður bandaríska viðskiptahópsins, sem er fulltrúi General Motors, Toyota, VW, Hyundai og annarra stórra bílaframleiðenda, svipuðum áhyggjum í bréfi til stjórnsýslu Trumps.
„Án áreiðanlegs aðgangs að þessum frumefnum og seglum munu bílabirgjar ekki geta framleitt mikilvæga bílahluti, þar á meðal sjálfskiptingar, inngjöf, rafal, ýmsa mótorar, skynjara, öryggisbelti, hátalara, ljós, mótorar, stýrishjól og myndavélar,“ skrifaði bandalagið fyrir nýsköpun í bílum í bréfinu.
Á Indlandi, þar sem Bajaj Auto varaði við því að frekari tafir á að tryggja framboð á sjaldgæfum jarðsegulmögnum frá Kína gætu „haft alvarleg áhrif“ á framleiðslu rafbíla, er að skipuleggja ferð fyrir bílaframleiðendur á næstu tveimur til þremur vikum.
Heimildir Reuters sögðu Reuters þann 3. júní að stjórnarerindrekar, bílaframleiðendur og stjórnendur frá Evrópu, Japan og Indlandi séu að leita brýnna eftir fundum með embættismönnum í Peking til að ýta á eftir hraðari samþykki á útflutningi á sjaldgæfum jarðsegulmögnum.

Hvað eru sjaldgæfar jarðmálmar?
Sjaldgæfar jarðmálmar eru hópur 17 silfurhvítra frumefna. Ein mikilvægasta notkun þeirra er við framleiðslu á seglum sem knýja hreyfingar áfram fyrir bíla, farsíma, eldflaugar og annan rafeindabúnað. Þótt þær séu ekki sjaldgæfar í þeim skilningi að vera óalgengar, þá koma þær yfirleitt fyrir í litlu magni eða blandaðar við önnur steinefni, sem gerir námuvinnslu erfiða og kostnaðarsama.
Kína vinnur úr um 60 prósent af sjaldgæfum jarðmálmum í heiminum og framleiðir 90 prósent af sjaldgæfum jarðsegulmögnum. Það setur kvóta á framleiðslu, bræðslu og aðskilnað, sem eru fylgst með sem mælikvarði á alþjóðlegt framboð.

Eitt erfiðasta vinnslustigið er að aðskilja einstaka sjaldgæfa jarðmálma hvern frá öðrum. Þó að bandarískir vísindamenn hafi þróað ferli sem kallast leysiefnaútdráttur á sjötta áratugnum, gerði geislavirkur úrgangur hann óvinsælan í Bandaríkjunum.
Kínverjar hafa stækkað iðnaðinn frá níunda áratugnum, hvattir af stjórnvöldum, og síðustu 30 árin hefur Kína náð tökum á leysiefnaútdrátt, en ódýrt vinnuafl og tiltölulega slakir umhverfisstaðlar veita því kostnaðarforskot.
Kína hefur bannað tækni sína til að aðskilja sjaldgæfa jarðmálma sem og framleiðslu á seglum.
Verið að þróa nýja aðskilnaðartækni sem er ekki enn mikið notuð.
(Automotive News Europe)
Umræður um þessa grein