Þriðjudagur, 19. ágúst, 2025 @ 22:11
Bílablogg
Advertisement
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband
Ekkert fannst
Skoða allt
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband
Bílablogg
Ekkert fannst
Skoða allt
Bílablogg
Ekkert fannst
Skoða allt

Hvað er aðlagandi hraðastillir?

Jóhannes Reykdal Höf: Jóhannes Reykdal
19/10/2022
Flokkar: Tækni
Lestími: 6 mín.
278 18
0
142
DEILINGAR
1.3k
SMELLIR
Deila á FacebookDeila á Twitter

Flestir ökumenn í dag þekkja „hraðastilli“ í bílnum, stundum kallaður „skriðstillir“ (Cruise Control), sem er búnaður sem heldur bílnum á fyrirfram stilltum hraða, en hættir að virka um leið og við snertum fótstig hemlanna svo dæmi sé tekið. Venjulegur hraðastillir hefur verið til síðan frá því um 1950. Aðlagandi hraðastillir hefur verið í þróun síðan á tíunda áratugnum.

Mercedes var með fyrstu bílaframleiðendum til að koma fram með „endurbætta“ útgáfu hraðastillis – hraðastilli með aðlögun að umferðinni (ACC) fyrir liðlega 20 árum.

Tuttugu árum síðar eru bílaframleiðendur enn að vinna að því að bæta sínar útgáfur á hraðastilli. Í millitíðinni hefur ACC tæknin orðið ein af aðaleiningunum í sjálfvirkum akstri.

En hvað er aðlagandi hraðastillir?

Að því að okkur sýnist þá eru aðallega tvö fyrirtæki að þróa fullkomnari hraðastilli sem getur sjálfkrafa stillt hraðann til að halda öruggri fjarlægð á milli bíla. Þessi nýja tækni, sem kallast aðlagandi hraðastillir, notar nokkurs konar „ratsjá“ sem horfir fram á veginn, sett upp á bak við grillið á ökutæki, til að greina hraða og fjarlægð. ökutækisins á undan.

Þessi tvö kerfi eru 77-GHz Autocruise ratsjárkerfið, framleitt af TRW, sem hefur drægni fram á veginn sem er allt að 150 metrar og virkar á hraða bílsins á bilinu 30 km/klst til 180 km/klst. Hitt kerfið er 76-GHz kerfið frá Delphi, og getur það einnig greint hluti í allt að 150 metra fjarlægð og virkar á allt að 32 km/klst).

Hér má sjá hvernig „ratsjáin“ á bílnum skannar umferðina fyrir framan bílinn og getur þannig aðlagað aksturinn bæði að hraða og bili á milli bílanna.

Hvernig virkar hefðbundinn hraðastillir?

Hraðastýrikerfið stjórnar hraða bílsins á sama hátt og þú gerir — með því að stilla inngjöfina. En hraðastillir virkjar inngjöfina með kapli sem er tengdur við stjórnbúnað, í stað þess að ýta á fótstigið. Loki á inngjöfinni stjórnar afli og hraða vélarinnar með því að takmarka hversu mikið loft vélin tekur inn.

Hvernig virkar aðlagandi hraðastillir?

Eins og hefðbundinn hraðastillir heldur aðlagandi hraðastillir forstilltum hraða ökutækis. Hins vegar getur þetta nýja kerfi stillt hraðann sjálfkrafa til að halda réttri fjarlægð milli ökutækja á sömu akrein. Þessu er náð fram með ratsjárskynjara, stafrænum örgjörva og stýringu sem fylgist með fjarlægðinni að næsta bíl.

Skynjararnir á bílnum sem horfa fram á veginn eru annað hvort leysiskynjarar eða ratsjárskynjarar. Leysiskynjarar eru oft ódýrari og tiltölulega litlir. Hins vegar gætu þessir skynjarar orðið fyrir slæmum áhrifum af slæmum veðurskilyrðum eða ef skynjarinn verður óhreinn. Ratsjárskynjarar hafa almennt breiðara sjónsvið en hafa tilhneigingu til að vera stærri og dýrari. Þeir sjást oftast vel framan á bílnum og eru á stærð við undirskál.

Hér er dæmi um svona „ratsjárauga“ sem horfir fram á bílinn, vinstra megin fyrir neðan stuðarann. Það er skiljanlegt vegna staðsetningarinnar að í slyddu og slæmu verðri getur „útsýnið“ minnkað.

Fyrir utan þennan mun virka leysi- og ratsjárskynjarar á sama hátt. Þeir senda frá sér merki og fylgjast með hversu langan tíma það tekur fyrir merkið að endurkastast af hlut fyrir framan bílinn. Þegar aðlagandi hraðastillikerfið kemur í ljós að það ætti að hægja á bílnum mun það annað hvort virkja hemlakerfið eða nota vélina eða skiptingu til að gera það. Kerfið mun síðan halda áfram að hægja á bílnum til að tryggja að hann haldi öruggri fjarlægð að næsta bíl.

Eitt dæmi um stjórnbúnað fyrir aðlagandi hraðastilli á stýri. Efst á þessum stillibúnaði er hægt að velja æskilega fjarlægð á milli bíla auk annarra stýringa eins og við þekkjum frá venjulegum hraðastilli (cruise control)

Mikil þróun í öryggisbúnaði

Það má segja að það hafi verið mismunandi fimm tímabil í þróun sjálfvirkrar öryggistækni. Á árunum á milli 1950 og 2000 voru öryggis- og þægindaeiginleikar kynntir. Má þar nefna hraðastilli, öryggisbelti og hemla með læsivörn.

Næsta áratug þar á eftir komu fram háþróaðir öryggiseiginleikar eins og blindpunktsskynjun, árekstraviðvörun fram og aftur og viðvörun um frávik í akreinum. Frá 2010 til 2016 var vöxtur í háþróuðum ökumannsaðstoðarkerfum. Þessi háþróaða ökumannsaðstoðarkerfi innihalda sjálfstætt bílastæðaaðstoðarkerfi, syfjuskynjarakerfi og aðlagandi hraðastilli, sem við höfum verið að fjalla um hér að ofan.

Eitt af því sem okkur hefur ekki tekist nægilega vel hér á landi er að koma fram með „einsleit“ nöfn á ýmsum öryggisbúnaði, sem dæmi um hvaða nöfn hafa verið notuð á þennan búnað má nefna eftirfarandi:

  • Sjálfvirkur hraðastillir
  • Virkur hraðastillir
  • Samvirkur aðlagandi hraðastillir
  • Snjall hraðastillir
  • Radar hraðastillir

Margir kostir

Kerfi aðlagandi hraðastillis bjóða upp á marga kosti, þar á meðal:

  • Minnka líkur á árekstrum með hraðastýringu og auknu bili að næsta bíl
  • Minna álag fyrir ökumenn við akstur
  • Auðveldari akstur, sérstaklega fyrir kerfi sem innihalda stopp/start aðgerðir

Líka gallar

Þrátt fyrir marga kosti þess að nota aðlagandi hraðastilli, þá eru nokkrir gallar við að reiða sig um of á svona öryggisbúna, þar á meðal:

  • Að þróa með sér neikvæðar akstursvenjur (svo sem meiri aksturshraða og öflugari hemlun)
  • Mögulega stress í akstri og vanmat á fjarlægð á milli bíl
  • Hemlunartími getur verið seinni á meðan kerfið er virkt
  • Léleg svörun kerfisins í mikilli rigningu, þoku, snjó og sérastaklega slyddu

Niðurstaða

Þótt aðlagandi hraðastillir sé kominn og muni verða enn virkari með sjálfvirkni í akstri, þegar hún kemur, kemur hann alls ekki í staðinn fyrir ökumanninn. Þrátt fyrir þægindin sem ökumenn upplifa í akstri á veginum með því að nota aðlagandi hraðastilli, ættu þeir samt ávallt að vera vakandi og tilbúnir til að bregðast við ef þörf krefur!

Fleira sem gott er að vita: 

Hagnýt ráð í bílaviðgerðum

Hagnýtt ráð varðandi ABS hringi

Hversu oft á að skipta um tímareim?

Fyrri grein

Var þessu virkilega ekið á verkstæðið?

Næsta grein

Hann er á leiðinni til landsins

Jóhannes Reykdal

Jóhannes Reykdal

Ritstjóri og blaðamaður

Svipaðar greinar

Allt stefnir í að bílasýningin í Munchen í september verði enn stærri en áður

Allt stefnir í að bílasýningin í Munchen í september verði enn stærri en áður

Höf: Jóhannes Reykdal
01/08/2025
0

Núna eru franar að berast fleiri fréttir af bílsýningunni í Munchen sem stendur yfir frá 9. Til 14. September. IAA...

Stellantis og Renault hætta við vetnisbíla – en BMW, Hyundai og Toyota halda áfram að skuldbinda sig

Stellantis og Renault hætta við vetnisbíla – en BMW, Hyundai og Toyota halda áfram að skuldbinda sig

Höf: Jóhannes Reykdal
30/07/2025
0

Bílaframleiðendur hafa skoðað tækni vetniseldsneytis sem raunhæfan valkost við rafknúin ökutæki. En þar sem Stellantis og Renault hætta við vetnisáætlanir...

Tesla hleypir af stokkunum tilraunaverkefni með Robotaxi með allt að 20 Model Y bílum í Texas

Tesla hleypir af stokkunum tilraunaverkefni með Robotaxi með allt að 20 Model Y bílum í Texas

Höf: Jóhannes Reykdal
19/07/2025
0

Þann 22. júní 2025 hleypti Tesla formlega af stokkunum tilraunaverkefni sínu með Robotaxi í Austin í Texas í Bandaríkjunum, og...

Chevrolet Corvette ZR1X árgerð 2026 kemur með 1.250 hestöflum

Chevrolet Corvette ZR1X árgerð 2026 kemur með 1.250 hestöflum

Höf: Jóhannes Reykdal
18/06/2025
0

Corvette ZR1X árgerð 2026 hefur verið kynnt og verður með næstum ótrúlegum 1.250 hestöflum frá háþróaðri blendings drifrás sinni. LT7...

Næsta grein
Top Gun aðdáandinn Hamilton á hvolfi

Top Gun aðdáandinn Hamilton á hvolfi

Umræður um þessa grein

Greinaflokkar

  • Aðsent
  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Fréttatilkynning
  • Hugmyndabílar
  • Kynning
  • Mótorsport
  • Ritstjórn
  • Tækni
  • Umferð

Tögg

Cadillac Eldorado e power Hyundia Ioniq 6 klassík lögreglubílar mahindra Rafgmagnsbíll rafhlöður rafmagn Rafmagnsbíll Shanghai sjúkrabílar tata World car of the year

Óháður bílavefur

Bílablogg.is er sjálfstætt starfandi fjölmiðill sem skrifar með þarfir lesenda í huga. Við leggjum metnað okkar í að reynsluaka nýjum bílum og flytja fréttir af því helsta sem er að gerast í bílaheiminum, bæði heima og erlendis.

Greinar

  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Hugmyndabílar
  • Mótorsport
  • Tækni
  • Umferð
  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Hugmyndabílar
  • Mótorsport
  • Tækni
  • Umferð

Reynsluakstur

  • Atvinnubílar
  • Fólksbíll
  • Jeppi
  • Skutbíll
  • Sportjeppar
  • Atvinnubílar
  • Fólksbíll
  • Jeppi
  • Skutbíll
  • Sportjeppar

Nýjustu færslurnar

Álit

Volkswagen ID.Buzz GTX – fortíðin mætir nútímanum

18/08/2025
Bílaframleiðsla

Nýr rafknúinn Nissan Micra

18/08/2025
Bílaframleiðsla

Nýr Skoda Octavia Electric er forsýndur með Vision O hugmyndabílnum

05/08/2025

2023 © Bílablogg.is • Allur réttur áskilinn • Bílablogg sf • Kt. 5911211460

Welcome Back!

Skráðu þig inn á aðganginn þinn

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Ekkert fannst
Skoða allt
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband

© 2022 Bílablogg sf. - Allur réttur áskilinn.