Fimmtudagur, 9. október, 2025 @ 4:06
Bílablogg
Advertisement
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband
Ekkert fannst
Skoða allt
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband
Bílablogg
Ekkert fannst
Skoða allt
Bílablogg
Ekkert fannst
Skoða allt

Saga hraðamælisins

Jóhannes Reykdal Höf: Jóhannes Reykdal
29/08/2022
Flokkar: Bílasagan
Lestími: 4 mín.
274 11
0
137
DEILINGAR
1.2k
SMELLIR
Deila á FacebookDeila á Twitter

Að stjórna hraða ökutækis með því að vísa til hraðamælis bíls er eðlilegt fyrir hvaða ökumann sem er. Raunar, án hraðamælisins væri ómögulegt að aka á vegum án þess að brjóta hámarkshraða. Svo hvar átti þessi mikilvægi mælikvarði upptök sín?

Uppruni hraðamælisins

Hraðamælirinn er mælir sem fylgist með og sýnir samstundis hraða ökutækis. Fyrsta einkaleyfi á hraðamæli var frá þýska verkfræðingnum Otto Schulze árið 1902 og varð staðalbúnaður í flestum farartækjum frá því um 1910 og eftir það. Upprunalegu vélrænu hraðamælarnir notuðu meginreglur segulmagns með barka sem sneri segli sem var með jafnvægi kopar- eða álbolla (kallaður hraðabolli) festur á enda barkans með áfestum vísi. Þegar segullinn snerist nálægt bollanum framkallaði breytilegt segulsvið í bolla sem ekki er úr járni, sem síðan framleiðir annað segulsvið.

Áhrifin eru þau að segullinn beitir togi á bollann, og snýr hnonum, og þar með hraðamælisvísunum, í þá átt sem hann snýst án vélrænnar tengingar á milli þeirra. Teljararnir voru knúnir áfram með gírbúnaði sem tengdist snúningi gírkassa ökutækisins.

Nútímahraðamælar eru aðallega rafrænir með snúningsskynjara sem er festur í gírkassanum sem gefur röð rafrænna púlsa sem samsvara tíðni snúningshraða drifskaftsins og þar með hraða ökutækisins. Púlsunum er breytt í hraða með tölvu og sýnir hraðann á rafstýrðri nál í hliðrænum mæli eða á stafrænum skjá.

Hraðamælir mælir og sýnir tafarlausan hraða ökutækis. Þeir voru nú almennt settir í vélknúin farartæki,  byrjuðu sem valkostur snemma á 20. öld og sem staðalbúnaður frá um 1910 og áfram. Hraðamælar fyrir önnur farartæki bera sérstök nöfn og nota aðrar leiðir til að skynja hraða. Fyrir bát er þetta „logg“. Fyrir flugvél er þetta flughraðamælir o.s.frv.

Charles Babbage er talinn hafa búið til fyrstu gerð hraðamælis, sem var settur á eimreiðar járnbrauta.

Rafmagnshraðamælirinn var fundinn upp af Króatanum Josip Beluši? árið 1888 og var upphaflega kallaður „velocimeter“ eða „hraðamælir“.

Fyrstu hraðaksturssekt heims fékk Walter Arnold í Paddock Wood, Kent á Englandi, 28. janúar 1896. Arnold ók í gegnum bæinn á fjórföldum hámarkshraða og fimm mílna eftirför hófst áður en hann var loksins stöðvaður af lögreglumanni, eða „Bobby“ á reiðhjóli sem stöðvaði hann fyrir að hafa farið á um 13 km/kkst hraða – og án tilskilinnar fylgdar aðila sem veifaði fána.

En það er ekki hægt að kenna Arnold um. Enda var hraðamælirinn ekki einu sinni fundinn upp þegar hann var kallaður fyrir rétt og sektaður um skilding.

Inneign fyrir fyrsta hraðamæli fyrir bíla fékk A.P. Warner hjá Warner Electric Company, sem aðlagaði vélbúnað sem mældi hraða iðnaðarskurðarverkfæra. Oldsmobile Curved Dash Runabout bíllinn frá 1901 var fyrsta ökutækið sem var búið hraðamæli, en ári síðar fékk þýski verkfræðingurinn Otto Schulze einkaleyfi á tæki til að mæla hraða ökutækis í rauntíma.

Shulze-einkaleyfishraðamælirinn treysti á hvirfilstraum sem myndaður er af segli til að sýna snúningshraða hjólanna (eða oftar frá gírkassanum) yfir í skífu á mælaborðinu. Sveigjanlegur barki er festur við tannhjól í gírkasanum á öðrum endanum og er fastur segull festur, um annan gír, í hinum. Þessi segull situr inni í „hraðabolla“ sem er festur við nál á hraðamælinum. Þegar segullinn snýst myndar hann segulsvið snúnings sem aftur á móti snýr hraðabollanum og áfasta nál hans í sömu átt og segulsviðið – án fastrar tengingar. Snjallt!

Hraðamælir í Ford Model T 1913

Um tíma var meira að segja kveðið á um að ökutæki væru með einn hraðamæli sem ökumaður gæti séð og annan, stærri, sem væri sýnilegur lögreglu. Sem betur fer, þegar hraðatakmarkanir voru hækkaðar, varð þessi frekar fáránlega hugmynd að engu.

Árið 1910 voru hraðamælir staðalbúnaður og hringstraumshraðinn varð áfram eini raunhæfi kosturinn þar til á níunda áratugnum. Aðrar tilraunir voru gerðar með miðflóttaafli og loftbollum sem snúast (ágæt tilraun hjá Nikola Tesla), en engin var eins áreiðanleg þar til rafeindastýrður hraðamælir var fundinn upp.

Dæmi um stafrænan hraðamæli (vinstra megin) og snúningshraðamæli (hægra megin)

Þessu tengt:

Saga hanskahólfsins

Þegar rúðuþurrkur komu á bíla

Þegar umferðarljósin komu til Íslands

Hver gerir svona? Saga öskubakkans

Fyrri grein

Íslenskir ofurhugar á mögnuðum ökutækjum

Næsta grein

Musk með sjálfkeyrandi Tesla fyrir árslok

Jóhannes Reykdal

Jóhannes Reykdal

Ritstjóri og blaðamaður

Svipaðar greinar

Flaggskipið Ranger Rover SV klætt í svart í tilefni afmælisins

Flaggskipið Ranger Rover SV klætt í svart í tilefni afmælisins

Höf: Pétur R. Pétursson
13/09/2025
0

Land Rover á Íslandi fær innan fárra vikna í sýningarsalinn við Hestháls glæsilega nýja útgáfu af flaggskipi merkisins, sem ber...

Bíll byggður á Hyundai Concept Three kemur á markað árið 2026

Bíll byggður á Hyundai Concept Three kemur á markað árið 2026

Höf: Jóhannes Reykdal
11/09/2025
0

Hyundai stefnir að markaði lítilla rafbíla í Evrópu með rafknúnum hlaðbak með Ioniq-merkinu MÜNCHEN — Hyundai stefnir að því að...

Algjör veisla fyrir rúntara

Höf: Pétur R. Pétursson
12/07/2025
0

Við tókum Guðfinn Eiríksson, stjórnarmann í Bílaklúbbnum Krúser, tali eftir þáttöku hans á Västerås Summermeet sem fram fór fyrir skömmu...

Af hverju er merkið á Audi fjórir hringir?

Af hverju er merkið á Audi fjórir hringir?

Höf: Jóhannes Reykdal
23/06/2025
0

Audi var stofnað árið 1909 en fékk ekki fjóra hringi fyrr en árið 1932. Við skoðum söguna… Ef einhver segði...

Næsta grein
Musk með sjálfkeyrandi Tesla fyrir árslok

Musk með sjálfkeyrandi Tesla fyrir árslok

Segðu okkur hvað þér finnst! Hætta við svar

Netfang þitt verður ekki birt. Nauðsynlegir reitir eru merktir *

Greinaflokkar

  • Aðsent
  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Fréttatilkynning
  • Hugmyndabílar
  • Kynning
  • Mótorsport
  • Ritstjórn
  • Tækni
  • Umferð

Tögg

Cadillac Eldorado e power Hyundia Ioniq 6 klassík lögreglubílar mahindra Rafgmagnsbíll rafhlöður rafmagn Rafmagnsbíll Shanghai sjúkrabílar tata World car of the year

Óháður bílavefur

Bílablogg.is er sjálfstætt starfandi fjölmiðill sem skrifar með þarfir lesenda í huga. Við leggjum metnað okkar í að reynsluaka nýjum bílum og flytja fréttir af því helsta sem er að gerast í bílaheiminum, bæði heima og erlendis.

Greinar

  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Hugmyndabílar
  • Mótorsport
  • Tækni
  • Umferð
  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Hugmyndabílar
  • Mótorsport
  • Tækni
  • Umferð

Reynsluakstur

  • Atvinnubílar
  • Fólksbíll
  • Jeppi
  • Skutbíll
  • Sportjeppar
  • Atvinnubílar
  • Fólksbíll
  • Jeppi
  • Skutbíll
  • Sportjeppar

Nýjustu færslurnar

Bílaframleiðsla

Kia Soul hættir framleiðslu eftir árgerð 2025

08/10/2025
Bílaheimurinn

Tesla kynnir stóra FSD uppfærslu sem endurspeglar akstursstíl þinn

08/10/2025
Bílaframleiðsla

Hugmyndabíllinn Dacia Hipster

07/10/2025

2023 © Bílablogg.is • Allur réttur áskilinn • Bílablogg sf • Kt. 5911211460

Welcome Back!

Skráðu þig inn á aðganginn þinn

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Ekkert fannst
Skoða allt
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband

© 2022 Bílablogg sf. - Allur réttur áskilinn.