Sunnudagur, 29. júní, 2025 @ 21:06
Bílablogg
Advertisement
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband
Ekkert fannst
Skoða allt
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband
Bílablogg
Ekkert fannst
Skoða allt
Bílablogg
Ekkert fannst
Skoða allt

Hver fann upp dekkjaventilinn?

Jóhannes Reykdal Höf: Jóhannes Reykdal
13/08/2022
Flokkar: Bílasagan
Lestími: 6 mín.
283 11
0
141
DEILINGAR
1.3k
SMELLIR
Deila á FacebookDeila á Twitter

Hver fann upp dekkjaventilinn?

Örlítið um uppruna dekkjaventilsins og gerðir hans og not

Allir sem eiga bíl þekkja ventilinn í felgunni sem er notaður til að dæla lofti í dekkið og til að mæla þrýstinginn þegar þess þarf, en hvenær kom hann til sögunnar og hver fann hann upp?

August Schrader (1807–1894) var þýsk-amerískur innflytjandi sem átti verslun með gúmmívörur á Manhattan í New York í Bandaríkjunum. Upprunalega verslunin hans var staðsett á 115 John Street. Árið 1845 byrjaði hann að útvega festingar og loka fyrir gúmmívörur framleiddar af Goodyear bræðrunum, þar á meðal loftpúða og björgunarbúnað.

Eftir að hafa horft á kafara að störfum leitaðist Schrader við að bæta köfunarhjálma. Árið 1849 bjó hann til nýjan koparhjálm. Síðar leiddi áhugi hans á köfun til þess að hann hannaði loftdælu.

Um 1890, eftir fregnir af velgengni enskra hjólreiðamanna við að nota loftfyllt dekk, sá August Schrader þörfina á ventli á reiðjóladekk. Árið 1891 hafði hann framleitt Schrader lokann, sem var vinsælasta uppfinning hans og er notuð enn í dag. Sonur Ágústs, George, á almennt heiðurinn af tilraunavinnunni sem leiddi til sköpunar loksins.

Árið 1893 fékk Schrader einkaleyfi á dekkjaventlinum.

Strax eftir að notkun Schrader ventunum varð almenn sáu menn sér leik á borði og komu með nákvæma mæla til að mæla þrýstinginn í dekkjunum

Eins og í upphafi á reiðhjólum, voru fyrstu bílarnir með gegnheil dekk svipað og á hestvögnunum, sem var svo fylgt eftir með gegnheilu harðgúmmíi. Með tímanum komu loftfyllt dekk til sögunnar og Schrader ventlar komu á bílum, vörubílum og mótorhjólum. Flest þessara dekkja urðu slöngulaus á endanum, en héldu Schrader ventlunum.

Schrader ventlahlutar (frá vinstri til hægri) kjarni ventilsins lokaður (efst) og opinn (neðst), íhlutir í röð fyrir samsetninguinn í innra snitt stilksins. Sýnilegur ytri hluti af snittuðum hólknum heldur rykhettunni á sínum stað.

Schrader ventill – einnig kallaður amerískur ventill er tegund ventla á loftfyllt dekk sem notuð er á nánast öll vélknúin farartæki í heiminum í dag. Schrader fyrirtækið, sem það var nefnt fyrir, var stofnað árið 1844 af August Schrader. Upprunalega Schrader ventilhönnunin var fundin upp árið 1891, og einkaleyfi í Bandaríkjunum árið 1893.

Schrader ventillinn samanstendur af ventilhólk sem ventilkjarninn er snittaður í. Kjarninn er ventilloki með gormi. Lítil gúmmíþétting staðsett á kjarnanum kemur í veg fyrir að loft/vökvi sleppi í gegnum ventilin. Með því að nota viðeigandi verkfæri er strax hægt að draga bilaðan ventilkjarna úr ventulhólknum og skipta út fyrir nýjan.

Schrader ventillinn er notaður á nánast öll bifreiðadekk og mótorhjóladekk og flest breiðari hjólreiðadekk. Auk slöngu- og slöngulausra hjólbarða eru Schrader lokar með mismunandi þvermál notaðir á mörgum kæli- og loftræstikerfum fyrir þjónustu, þar á meðal endurhleðslu með kælimiðli; af pípulagningamönnum sem framkvæma lekaþrýstingsprófanir á rörabúnaði; sem blæðingar- og prófunartengi á eldsneytislögn sumra hreyfla með eldsneytissprautun; á loftdempurum fyrir reiðhjól til að hægt sé að stilla loftþrýsting í samræmi við þyngd ökumanns; og í uppblástursjafnara (BC) blástursbúnaði SCUBA köfunarkerfa þar sem hæfni til að aftengja loftslöngu auðveldlega (jafnvel neðansjávar) án þess að tapa tanklofti er mikilvægt. Schrader lokar eru einnig mikið notaðir í háþrýsti vökvakerfi í flugvélum.

Mörg slökkvitæki til heimilisnota nota innri loka sem er eins og Schrader loki, en með lyftistöng að ofan til að hægt sé að losa þrýstingsinnihaldið hratt. Það er líka sama snitti og notuð er á afsmellaranum á sumum gömlum Leica, Yashica og einnig Nikon F og F2 myndavélum.

Schrader loki samanstendur af ytra snittuðu holu sívölu málmröri, venjulega úr nikkelhúðuðu kopar. Í miðju ytri endans er málmpinni sem vísar meðfram ás ventilstilsins; Endi pinnans er um það bil í flútti við enda ventilhússins.

Allir Schrader ventlar sem notaðir eru á dekk eru með snitti og yfirbyggingar af einni staðlaðri stærð á ytri endanum, þannig að tappar og verkfæri eru almennt alhliða fyrir ventlana í öllum algengum forritum. Kjarna lokans er hægt að fjarlægja eða herða með verkfæri. Iðnaðar Schrader lokar eru fáanlegir í mismunandi þvermál og ventilkjarna afbrigðum og eru notaðir í kælingu, própan og margs konar annarri notkun.

Með tilkomu smá rafeindatækni, urðu Schrader ventlar með innbyggðum sendum fyrir dekkjaþrýstingseftirlitskerfi (TPMS)  í boði, og eru að verða „staðalbúnaður“ í mörgum bílum í dag.

Myndin sýnir dekkjaventil með skynjara sem sendir upplýsingar um loftþrýstinginn þráðlaust til tölvu bílsins sem sýnir þrýstinginn á skjá í mælaborðinu, eins og sýnt er á myndinni hér að neðan.

Ventlahettan

Hettan á Schrader ventli kemur í veg fyrir að óhreinindi eða önnur mengunarefni komist inn sem geta truflað þéttiflötinn í ventlinum og valdið leka.

Málmur og sumar lokatappar úr hörðum plasti eru með gúmmíþétti eða O-hring innst, bæði til að koma í veg fyrir að ventillinn losni og detti af vegna titrings, og til að þjóna sem vélrænt innsigli til að koma í veg fyrir að loft leki úr biluðum ventilkjarna. Einföld lok án þéttis koma ekki áreiðanlega í veg fyrir leka.

Það eru þrjár gerðir ventla notaðir á dekk um allan heim: Schrader ventlar, Presta ventlar og Dunlop ventlar. Hver og einn gengur undir mörgum nöfnum. Schrader ventlar eru einnig þekktir sem amerískir lokar eða bílaventlar.

Presta ventlar eru einnig þekktir sem franskir ventlar, Sclaverand ventlar og götuhjólaventlar. Dunlop lokar eru einnig þekktir sem þýskir ventlar, enskir ventlar, Holland ventlar, Woods ventlar og krókódílaventlar

Ýmsar gerðir af Schrader ventlum

Schrader lokar eru nánast alhliða á bíla-, vörubíla- og mótorhjóladekkjum um allan heim. Presta og Dunlop ventlar eru aðallega á reiðhjólum. Bæði Schrader og Presta gerðir eru góðar í að þétta háþrýsting. Helsti munurinn á þeim er sá að Schrader ventlar eru stærri og hafa gorma sem loka ventlinum nema þegar pinnannum í miðjunni er ýtt niður. Schrader ventlar eru notaðir í margs konar þjappað gas og vökva undir þrýstingi. Einnig er litið á Schrader ventla sem flóknari (eru með tvö þétti umfram eitt). Þeir vega 4–5g meira en Presta ventlar.

Presta og Dunlop ventilhólkar eru 6 mm í þvermál, en Schrader ventilhólkar fyrir reiðhjóladekk eru 8 mm, sem gerir mögulegt að nota Presta ventla á mjórri felgum eins og á keppnishjólum. Annar ókostur við Schrader er að rusl getur verið sett inn í gormhlaðan pinna hans, sem hindrar uppblástur, en Presta ventillinn byggir aðeins á loftþrýstingi og lítilli hnúfuhettu til að halda honum lokuðum.

Til að blása upp reiðhjóladekk með Presta eða Dunlop ventil með loftdælu á bensínstöð þarf millistykki, en Schrader ventillinn þarf þess ekki.

(efni sótt á ýmsar vefsíður og Wikipedia)
Fyrri grein

Ef Willys hefði smíðað Ford Model A Roadster

Næsta grein

Ekki er allt sem sýnist

Jóhannes Reykdal

Jóhannes Reykdal

Ritstjóri og blaðamaður

Svipaðar greinar

Af hverju er merkið á Audi fjórir hringir?

Af hverju er merkið á Audi fjórir hringir?

Höf: Jóhannes Reykdal
23/06/2025
0

Audi var stofnað árið 1909 en fékk ekki fjóra hringi fyrr en árið 1932. Við skoðum söguna… Ef einhver segði...

Ford Pinto, elskaður og hataður

Ford Pinto, elskaður og hataður

Höf: Pétur R. Pétursson
08/04/2025
0

Ford Pinto var svar Ford Motor Company við vaxandi samkeppni frá japönskum og evrópskum smábílum á sjöunda áratugnum. Pinto var...

1969 BMW 2000CS – klassískur kúpubakur!

Höf: Pétur R. Pétursson
09/03/2025
0

BMW 2000CS er hluti af „Neue Klasse“ línunni frá BMW og var framleiddur frá árinu 1965 til 1969. Þetta var...

Hvað er „sportjeppi“? Við höfum svarið … eða þannig

Hvað er „sportjeppi“? Við höfum svarið … eða þannig

Höf: Jóhannes Reykdal
16/02/2025
0

En umræðurnar halda áfram..... Ein umdeildasta umræða í bílaheiminum er um skilgreininguna á SUV („Sport Utility Vehicle”) sem við hér...

Næsta grein
Ekki er allt sem sýnist

Ekki er allt sem sýnist

Umræður um þessa grein

Greinaflokkar

  • Aðsent
  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Fréttatilkynning
  • Hugmyndabílar
  • Kynning
  • Mótorsport
  • Ritstjórn
  • Tækni
  • Umferð

Tögg

Cadillac Eldorado e power Hyundia Ioniq 6 klassík lögreglubílar mahindra Rafgmagnsbíll rafhlöður rafmagn Rafmagnsbíll Shanghai sjúkrabílar tata World car of the year

Óháður bílavefur

Bílablogg.is er sjálfstætt starfandi fjölmiðill sem skrifar með þarfir lesenda í huga. Við leggjum metnað okkar í að reynsluaka nýjum bílum og flytja fréttir af því helsta sem er að gerast í bílaheiminum, bæði heima og erlendis.

Greinar

  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Hugmyndabílar
  • Mótorsport
  • Tækni
  • Umferð
  • Bílaframleiðsla
  • Bílaheimurinn
  • Bílasagan
  • Bílasýningar
  • Fornbílar
  • Hugmyndabílar
  • Mótorsport
  • Tækni
  • Umferð

Reynsluakstur

  • Atvinnubílar
  • Fólksbíll
  • Jeppi
  • Skutbíll
  • Sportjeppar
  • Atvinnubílar
  • Fólksbíll
  • Jeppi
  • Skutbíll
  • Sportjeppar

Nýjustu færslurnar

Bílaheimurinn

Novan var vinsæl á rúntinum í denn

29/06/2025
Bílaframleiðsla

Nýi Recon-jeppinn frá Jeep er að mótast sem Wrangler rafbílanna

28/06/2025
Bílaheimurinn

Kia EV3 GT-Line frumsýndur á Íslandi

25/06/2025

2023 © Bílablogg.is • Allur réttur áskilinn • Bílablogg sf • Kt. 5911211460

Welcome Back!

Skráðu þig inn á aðganginn þinn

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
Ekkert fannst
Skoða allt
  • Heim
  • Greinar
    • Bílaframleiðsla
    • Bílaheimurinn
    • Bílasagan
    • Bílasýningar
    • Fornbílar
    • Fréttatilkynning
    • Hugmyndabílar
    • Mótorsport
    • Tækni
    • Umferð
  • Okkar álit
    • Atvinnubílar
    • Fólksbíll
    • Jeppi
    • Skutbíll
    • Sportjeppar
  • Myndbönd
  • Um okkur
  • Samband

© 2022 Bílablogg sf. - Allur réttur áskilinn.